Số nhà 13 - tại sao không xuất hiện ở Đà Nẵng?

Ngày đăng: 22/07/2015
Trên địa bàn TP Đà Nẵng, tất cả các tuyến đường đều không có số nhà 13. Vì sao lại như vậy? Hãy cùng Cloudtour khám phá điều này

Nếu đi du lịch Đà Nẵng, lang thang dọc các tuyến đường thành phố chắc hẳn du khách sẽ rất ngạc nhiên vì ở đây không có số nhà 13.

Theo một nguồn tin CloudTour tổng hợp, trên nhiều tuyến đường ở nhiều quận như Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn… không tồn tại số nhà 13 nào tính từ tuyến đường lớn, đường cũ cho đến những đường mới ở các khu dân cư vừa mới có tên đường.

Bà Nguyễn Thị Tính, nhà số 15 tại đường Lê Lợi, quận Hải Châu (nếu tính theo thứ tự thì nhà bà mang số 13) cho biết, bà quê Nghệ An vào Đà Nẵng để công tác, nguyên là cán bộ của Khu Đường bộ 5 được phân đất tại đây. Bà bắt đầu về ở từ những năm 1980, trước đây nhà mang số cũ, khoảng 10 năm trước thì phường lập danh sách và quận cấp giấy chứng nhận số nhà thấy nhà bên cạnh số 11, còn số nhà bà Tính có số 15.



“Hỏi ra thì mới biết ở đây người ta không cấp số 13. Tôi cũng không quan tâm về số má nhưng thú thực thì nhà mang số 15 nghe thì vẫn thích hơn là số 13”, bà Tính tâm sự.

Còn theo ông Nguyễn Văn T., số nhà 15 tại đường Đỗ….. (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) nói: “Đúng ra nhà tôi là số 13 nhưng khi phường lập danh sách và có giấy chứng nhận cấp thì số nhà là 15. Ở đây mọi người quan niệm số 13 là số “kị” nên tôi cũng không thích lấy số 13 làm số nhà, trừ khi bị bắt buộc lấy”.

Ghi nhận từ ông Mai Phước Thành, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông (quận Hải Châu) cho biết, kể từ năm 1995, TP. Đà Nẵng đã bắt đầu thực hiện cấp biển số nhà, người dân nơi đây không chịu lấy biển số 13 vì họ quan niệm số đó cấm kị nên kiến nghị lên thành phố để không lấy số 13. Từ đó về sau, dường như trở thành thông lệ nên khi phường lập danh sách thì không dùng đến số 13 nữa.

Ông Trần Văn Quảng, Phó trưởng phòng Quản lý nhà, sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho rằng, vấn đề cấp số nhà hiện nay ở Đà Nẵng đang thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng và Quyết định 84/2006/QĐ-UBND ngày 27-9-2006 của UBND TP. Đà Nẵng quy định về việc Ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, ở Điều 4 của quy chế trên thì “Đánh số nhà mặt đường và nhà trong kiệt, trong hẻm được sử dụng dãy số tự nhiên (1, 2, 3…n) với các số từ nhỏ đến lớn theo quy định. Nhà bên trái thì lấy số lẻ (1, 3, 5, 7… n), nhà bên phải lấy số chẵn…”.

Cũng theo ông Quảng, từ năm 2006, việc cấp biển số nhà đã được thành phố giao cho quận, huyện thực hiện. Sở Xây dựng chỉ có quản lý về mặt nhà nước.

“Theo quan niệm của người dân, nhiều người không thích số 13 nên đã đề nghị đổi lấy số khác, từ đó khi phường lập danh sách thường bỏ qua số 13 để tiện trong vấn đề giải quyết. Qua khảo sát cho thấy người dân rất đồng tình về việc này”, ông Quảng phát biểu..

Ông Quảng nói rằng việc cấp biển số nhà là trách nhiệm của quận, huyện thực hiện nên khá sát sao với thực tế và cũng thừa nhận chưa được thấy đường nào có số 13.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, liệu làm như vậy thì có sai quy định của nhà nước không, ông Quảng cho rằng: “Không phù hợp với quy định nhưng lại phù hợp với tâm lý và nhận được sự đồng thuận của người dân”.

Theo ông Nguyễn Thiếu Dũng, một nhà nghiên cứu về văn hóa phương Đông (trú tại TP. Đà Nẵng), sở dĩ con số 13 bị người dân “kị” đó là theo quan niệm của phương Tây: “thứ 6 ngày 13, ngày Chúa Giêsu bị đóng đinh”. Dần về sau người dân mình bị ảnh hưởng giống việc như ngày lễ Giáng sinh người dân cũng đi chơi, tặng quà cho nhau… Còn đối với văn hóa phương Đông thì số 13 là một con số bình thường.

“Không có con số nào mặc định cho ai đó. Cái đó thuộc về tâm lí người dân chứ không ảnh hưởng gì đến thực tế. Bằng chứng là cầu thủ họ cũng mang số áo 13 mà vẫn đá tốt và rất nổi tiếng đó thôi”, ông Dũng nhìn nhận.

Hãy đến với thành phố này để khám phá rất nhiều điều lý thú. Cloudtour chúc quý khách một chuyến tham quan Đà Nẵng thật thú vị.


Hỏi tour: 0935 43 0234 | Zalo: 0911 28 6886