10 thứ hãy vứt ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe của bạn

Ngày đăng: 24/09/2015
Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với quá nhiều thứ, và 1 trong số những thứ đó mang lại rủi ro rất cao cho sức khỏe của bạn. Hãy vứt ngay 10 thứ sau đây, để bảo vệ sức khỏe của chính bạn

Danh sách các món vi phạm chắc chắn có thể được lập cực kỳ dài, nhưng ở đây chúng tôi sẽ liệt kê 10 món hàng ngày mà bạn sẽ cảm thấy tốt hơn mà không có. Một bài báo gần đây trong tạp chí Time liệt kê thậm chí còn nhiều hơn những món bạn nên vứt đi cho sức khỏe tốt hơn.


1/ Những chất làm ngọt nhân tạo


Các chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và sucralose (Splenda) lừa cơ thể khiến nó lưu trữ chất béo và tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm những lợi ích sức khỏe, bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn khi vứt đi những gói nhỏ đầy màu sắc vào thùng rác.


Cũng vậy với bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống nào có chứa các chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như chế độ ăn uống có soda. Bên cạnh đó làm độ nhạy cảm insulin trở nên kém hơn và thúc đẩy tăng cân, các chất làm ngọt nhân tạo cũng thúc đẩy các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, bao gồm các cơn đau tim, đột quỵ, và bệnh Alzheimer.


Một trong những cơ chế mà các các chất làm ngọt nhân tạo thúc đẩy bệnh béo phì và bệnh tật là bằng cách phá vỡ khu hệ ruột (các vi trùng bình thường sống trong ống tiêu hóa) . Cụ thể, các chất làm ngọt nhân tạo làm thay đổi đường trao đổi chất có liên quan đến chức năng trao đổi chất.


Chức năng bị giảm xuống đã được quan sát thấy trong các đường liên quan đến vận chuyển lượng đường trong cơ thể , ví dụ. Các chất ngọt nhân tạo cũng đã được tìm thấy là gây rối loạn hệ khuẩn ruột (dysbiosis) và bất dung nạp glucose ở những người khỏe mạnh khác.


2/ Đồ đựng thực phẩm và chai nhựa


Quăng đồ đựng thực phẩm bằng nhựa và chai nhựa là bước cơ bản để giảm tiếp xúc với các hóa chất rối loạn – nội tiết như bisphenol-A (BPA), bisphenol-S (BPS), và phthalates.


Hệ thống nội tiết nói chung là công cụ điều chỉnh tâm trạng, tăng trưởng và phát triển, chức năng mô, sự trao đổi chất, cũng như chức năng giới tính và quá trình sinh sản, và các hóa chất rối loạn – nội tiết có liên quan đến rất nhiều tác dụng phụ, bao gồm:


- Chứng cao huyết áp: Theo một thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm tra, BPA từ lon hoặc chai nhựa có thể làm tăng huyết áp chỉ trong vòng một vài giờ sau khi ăn vào bụng

- Giảm IQ ở trẻ em

- Hiếu động thái quá, tăng tính hung hăng, và học lực kém

- Ung thư vú, tuyến tiền liệt, và tuyến giáp


Hơi nóng, cùng với hao mòn qua nhiều lần rửa có thể làm tăng lượng hóa chất đang bị rửa trôi từ đồ chứa và chai, vì vậy giữ lấy những đồ chứa cũ không phải là một ý tưởng hay ho.


Mặc dù tôi đã từng ủng hộ việc chuyển sang đồ chứa không BPA, bây giờ người ta tiết lộ rằng ngay cả loại nhựa “không-BPA” có thể ngấm hóa chất rối loạn-nội tiết và cũng có hại như BPA.


Cách tốt nhất là bạn phải tránh các đồ chứa bằng nhựa hoàn toàn, và thay thế chúng bằng các chai và đồ chứa thủy tinh. Cũng lựa chọn các chai thủy tinh bé nếu bạn có trẻ nhỏ. Hãy chuyển sang thủy tinh, và bạn sẽ không còn phải vật lộn để tìm ra loại nhựa nào có thể an toàn hơn so với loại khác, chỉ để sau này phát hiện rằng rốt cuộc nó không phải là một thương hiệu tuyệt vời …


3/ Đồ dùng nhà bếp không dính


Để dọn sạch hơn nữa nhà bếp của bạn, quăng nồi và chảo không dính đi và thay thế chúng bằng đồ nấu nướng gốm sứ hoặc thủy tinh. Các lớp phủ không dính được làm bằng một hóa chất gọi là axit perfluorooctanoic (PFOA), đã được dán nhãn là chất “có khả năng” gây ung thư bởi một bảng đánh giá khoa học độc lập mà tư vấn cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).


Mặc dù PFOA là một cái tên dài phức tạp, nó thực chất là một chất hóa học phức hợp và phụ thuộc vào fluoride cho các thuộc tính không dính . Vấn đề là một khi bạn làm nóng nồi hoặc chảo, fluoride bay hơi vào không khí tại nơi đó nó có thể giết chết những con chim nhỏ và gây tổn hại cho bạn và gia đình . Bạn có thể dễ dàng tránh rủi ro sức khỏe không cần thiết này bằng cách chuyển sang đồ nấu nướng gốm sứ hoặc thủy tinh mà không tỏa ra fluoride độc hại.


4/ Chất làm thơm phòng


Nếu bạn đang gặp các vấn đề với các mùi khó chịu, sẽ thật khôn ngoan để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ thay vì che đậy chúng với bình phun hóa chất. (Halamka / iStock)

Chất khử mùi trong phòng thường chứa 2, 5-dichlorophenol (2, 5-DCP), một chất chuyển hóa 1,4-dichlorobenzene, chất có liên quan tới dậy thì sớm và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả ung thư. Phthalates rối loạn – nội tiết cũng thường được tìm thấy trong chất làm thơm và chất khử mùi phòng.


Nếu bạn đang gặp các vấn đề với các mùi khó chịu, sẽ thật khôn ngoan để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ thay vì che đậy chúng với bình phun hóa chất.


Mở cửa sổ và cửa ra vào đôi lúc có thể giúp ích, và cũng sẽ cải thiện chất lượng không khí chung trong nhà hoặc văn phòng của bạn. Nếu bạn muốn có một mùi hương, lựa chọn các loại tinh dầu tinh khiết chất lượng cao, mà thực sự có thể hỗ trợ sức khỏe và hạnh phúc của bạn.


5/ Xà phòng kháng khuẩn và chất tẩy rửa


Thường xuyên khử trùng cơ thể và môi trường xung quanh thực sự có thể gây hại rất nhiều hơn là có lợi về lâu dài. Nó không chỉ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc, mà còn các hợp chất kháng khuẩn như triclosan cũng có liên quan với một số hoặc các táchại cho sức khoẻ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.


Ví dụ, nghiên cứu cho thấy triclosan có thể làm thay đổi quy chế hormone và có thể cản trở sự phát triển của thai nhi ở phụ nữ mang thai. Thành phần kháng khuẩn này cũng liên quan với:


- Dị ứng

- Rối loạn chức năng tuyến giáp

- Rối loạn nội tiết

- Tăng cân

- Phản ứng viêm


Nước ấm và xà phòng dịu nhẹ thực sự là tất cả bạn cần phải loại bỏ một cách an toàn các vi khuẩn gây bệnh .Thậm chí Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã tuyên bố rằng “hiện nay không có bằng chứng cho thấy [xà phòng diệt khuẩn] là hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa bệnh tật so với rửa bằng xà bông thường và nước lã. “


Bên cạnh đó xà phòng rửa tay và các sản phẩm cụ thể trên thị trường như kháng khuẩn, triclosan cũng có thể được tìm thấy trong một số sản phẩm gia dụng và chăm sóc cá nhân khác, bao gồm thớt, đồ chơi, kem trị mụn, và kem đánh răng Colgate Total – tất cả cũng nên được tránh hết sức.


Một chất khử trùng vạn năng hoạt động tuyệt vời cho các quầy bếp, thớt, và phòng tắm-tất cả những nơi vi trùng thích tăng trưởng – gồm 3% hydrogen peroxide và giấm. Đơn giản chỉ cần đặt mỗi chất lỏng vào một bình xịt riêng biệt, sau đó phun lên bề mặt theo từng cái một. Trong các thử nghiệm được kiểm soát ở Học viện Bách khoa Virginia và Đại học Tiểu bang, ghép nối hai bình xịt tiêu diệt hầu như tất cả các vi khuẩn Salmonella, Shigella, và E. coli trên thực phẩm và các bề mặt bị ô nhiễm nặng khi được sử dụng trong kiểu cách này, tạo ra sự kết hợp bình phun này hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt những vi khuẩn tiềm năng gây tử vong so với thuốc tẩy trắng clo hoặc bất kỳ chất tẩy rửa nhà bếp có sẵn trên thị trường.


6/ Sản phẩm làm sạch thương nghiệp


Bạn có thể tránh nhiều hóa chất độc hại chỉ đơn giản bằng cách ném những sản phẩm làm sạch thương nghiệp kia vào thùng rác. Bất kỳ một trong số chúng có thể được thay thế bằng một danh sách ngắn các thành phần cơ bản. 


7/ Sản phẩm chăm sóc cá nhân


Hóa chất được hấp thụ rất hiệu quả thông qua làn da của bạn, vì vậy làm sạch buồng tắm có thể ghóp phần tới việc giảm hàng đống chất độc hại. Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ, những người có xu hướng sử dụng các sản phẩm khác nhau hàng ngày. Trang điểm cũng là một nguồn tiềm ẩn của các kim loại nặng. 


Trong báo cáo Mối nguy hiểm Kim loại Nặng: Các rủi ro Sức khỏe của Kim loại Nặng Tiềm ẩn trong Trang điểm Khuôn mặt, Bảo vệ Môi trường đã kiểm tra 49 mặt hàng trang điểm khác nhau, bao gồm cả kem nền, kem che khuyết điểm, phấn, phấn hồng, mascara, trang điểm mắt, mĩ phẩm bôi vào mí mắt, son môi và son bóng. Thử nghiệm của họ cho thấy ô nhiễm kim loại nặng nghiêm trọng có trong hầu như tất cả các sản phẩm:


- 96 phần trăm chứa chì

- 90 phần trăm chứa bê-ri-li

- 61 phần trăm chứa ta-li

- 51 phần trăm chứa ca-đi-mi

- 20 phần trăm chứa a-sen


Nếu bạn sử dụng trang điểm thông thường hàng ngày, bạn có thể hấp thụ gần 2.5 kg lượng hoá chất vào cơ thể của bạn mỗi năm- và đó là không tính thêm vào kem dưỡng thể, chất khử mùi, dầu gội, dầu dưỡng tóc, và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác! Để giải quyết chu kỳ hạ gục sức khỏe này, chuyển sang các nhãn hiệu đồ dùng nhà tắm và mĩ phẩm hữu cơ. Nhóm Công tác Môi trường có cơ sở dữ liệu tuyệt vời để giúp bạn tìm thấy các sản phẩm chăm sóc cá nhân không có hóa chất gây nguy hiểm. Hay tốt hơn, đơn giản hóa thói quen và tạo ra sản phẩm của riêng bạn. Một loạt các kem dưỡng, chất độc, và chăm sóc tóc có thể được loại bỏ thay bằng một lọ dầu dừa, ví dụ, bạn có thể thêm tinh dầu chất lượng cao cho mùi hương vào.


8/ Gia vị cũ


Các loại thảo mộc gia vị nấu ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất khoáng và vitamin, và giúp tăng tối đa mật độ dinh dưỡng của bữa ăn. Trên cơ sở mỗi gram trọng lượng tươi, thảo mộc xếp hạng còn cao hơn trong hoạt tính chống oxy hóa so với các loại trái cây và rau củ. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng hầu hết các loại gia vị thường có đặc tính dược liệu độc đáo. Bốn loại gia vị mà đặc biệt hiệu quả trong việc chấm dứt tình trạng viêm là: Đinh hương, gừng, hương thảo, xạ hương


Tuy những thứ này cần mới mẻ, nhưng nếu chạn thức ăn của bạn chứa đầy toàn các lọ gia vị cũ, đây có thể là thời gian để làm mới chạn. Gia vị cũ ,hết hạn cũng sẽ không cung cấp cho bạn nhiều hương vị, do đó những nỗ lực tăng thêm hương vị cho bữa ăn sẽ khiến bạn thất vọng, chúng đơn giản có thể đã cũ.


9/ Thiết bị điện tử


Trong khi một vài sẽ xem xét việc loại bỏ các điện thoại thông minh hoặc máy tính của họ, bạn sẽ khôn ngoan để xem xét lại cách sử dụng tất cả các thiết bị , và chỉ có bao nhiêu bạn đắm mình tại thời điểm cụ thể nào đó trong ngày. Một số trẻ em, đặc biệt là thanh thiếu niên, có xu hướng đắm mình trong nhiều thiết bị điện tử trong nhiều giờ liên tục. Tôi cảm thấy bằng chứng về tác hại lâu dài của bức xạ EMF và không dây là rất rõ ràng, đòi hỏi phải có một cách tiếp cận thận trọng.


Ngày 31 Tháng 5 năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) / Cục Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) đã đưa ra một báo cáo thừa nhận điện thoại di động thực sự có thể gây ra ung thư, phân loại tần số vô tuyến điện từ trường là “có thể gây ung thư cho con người” (Loại 2B). Việc phân loại trở thành một phần đáp ứng cho nghiên cứu chứng minh rằng điện thoại không dây làm tăng nguy cơ ung thư não. Để giảm tiếp xúc, tránh liên tục mang điện thoại thông minh theo người .


Nhét nó vào áo ngực hoặc túi có thể thuận tiện bây giờ, nhưng đó là một lời mời mở cho các vấn đề sức khỏe đang xuống dốc, và có thể là không chỉ là một chút bất tiện thôi đâu! Điều quan trọng là nhận ra rằng miễn là điện thoại di động của bạn đang hoạt động, nó phát ra bức xạ từng cơn từng hồi, ngay cả khi bạn không thực sự thực hiện một cuộc gọi. Vì vậy, bỏ một chiếc điện thoại di động vào hông khoảng 15 giờ một ngày sẽ gây ra khu vực cơ thể tiếp xúc bức xạ gần như liên tục. Để biết thêm các mẹo về cách giảm tiếp xúc, xin xem bài viết trước đây  “Sử dụng điện thoại di động hạng nặng có thể tăng gấp bốn lần nguy cơ ung thư não chết người.” Cũng nên xem xét việc rút ra khỏi cuộc sống công nghệ đôi lúc để “thư giản” , có thể là như vậy. Theo ghi nhận của Tạp chí Time:


“Càng ngày càng nhiều nghiên cứu lo ngại chỉ ra rằng thông tin quá tải- chuyện gì xảy ra khi bạn sử dụng các thiết bị thông minh liên tục-có liên hệ đến trầm cảm và lo âu. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng điều này đặc biệt đúng đối với những người bám quá mức vào điện thoại thông minh và máy tính bảng của họ, và cho những người sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc (mà các chuyên gia gọi là truyền thông đa nhiệm). Tắt nguồn và ngừng các thiết bị , cho vào trong ngăn kéo ít nhất một vài lần mỗi tuần để cho não bạn nghỉ ngơi, lý tưởng là có một lịch trình thiết lập (ví dụ, các ngày trong tuần sau 09:00 hoặc cuối tuần mỗi buổi sáng trước trưa). “


10/ Chiếc ghế của bạn


Mặc dù tôi đặt điều này cuối cùng, nhiều nghiên cứu lo ngại tiết lộ rõ ràng rằng chiếc ghế thực sự có thể là một trong những món nguy hiểm nhất xung quanh bạn cho vấn đề sức khỏe. Việc ngồi kéo dài đã nhiều lần được chứng minh là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh mãn tính và tử vong sớm, ngay cả khi bạn tập thể dục thường xuyên và rất khỏe mạnh. Đúng thế; tập thể dục không thể gỡ bỏ các thiệt hại được gây ra bởi hàng giờ ngồi hàng ngày, cũng giống như nó không thể gỡ bỏ các tổn hại do hút thuốc.


Cùng với bệnh béo phì, nghiện ngồi là loại nghiện “thuốc lá kiểu mới”, tăng nguy cơ ung thư phổi khoảng hơn 50 phần trăm. Ai có thể ngờ rằng nghiện ngồi càng nguy hiểm hơn so với hút thuốc lá gián tiếp? Nghiện ngồi đã được phát hiện là làm tăng nguy cơ tử vong từ hầu như tất cả các vấn đề sức khỏe, từ bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch tới ung thư và tử vong do mọi nguyên nhân. Và, càng ít tập thể dục, càng nhiều rõ rệt hơn các tác động có hại của việc nghiện ngồi.


Giải pháp là gì?


Hãy đứng lên càng nhiều càng tốt. Chiếc bàn đứng là một lựa chọn. Trừ điều đó ra, chắc chắn bạn đứng lên đều đặn trong giờ làm việc. Đối với một số mẹo và thủ thuật khác, xem bài viết trước đây, “Lời khuyên để Duy trì Tích cực ở Văn phòng.” Theo nguyên tắc chung, nếu bạn đã ngồi trong một giờ, bạn đã ngồi quá lâu. Ở mức tối thiểu, tránh ngồi hơn 50 phút trong mỗi giờ. Nếu bạn chưa có máy theo dõi sức khỏe, đây có thể là khoản chi tiêu hợp để có . Tôi khuyên bạn nên hướng tới 7.000 đến 10.000 bước mỗi ngày, trên hết là những bài tập thể dục. Tôi có lẽ đã tập luyện 2.000 bước một ngày trước khi sử dụng máy theo dõi sức khỏe, và bây giờ tôi lên đến khoảng 15.000 bước một ngày hoặc khoảng tám dặm.


Đối với nhiều người, chỉ cần rời bỏ thói quen và tránh ra khỏi chiếc ghế là một bước đầu tiên mà có thể mang lại cho bạn gần gũi hơn với một lối sống lành mạnh. Khi bạn trở nên quen nhiều hơn với các hoạt động mức độ thấp, không vận động, rất có thể bạn sẽ có đủ động lực để bắt đầu tập thể dục một cách hứng thú hơn.

Nguồn: internet

Hỏi tour: 0935 43 0234 | Zalo: 0911 28 6886