Ý nghĩa mồng 5 tháng 5 - Tết Đoan Ngọ

Ngày đăng: 19/08/2016
Cứ đến mông 5 tháng 5 âm lịch hằng năm, nhiều địa phương trên đất nước ta tổ chức ăn tết Đoan Ngọ. Vậy tết Đoan Ngọ là gì?

Sở dĩ có tên như vậy vì tháng 5 là lúc trời bắt đầu nắng to, khí dương đang thịnh như mặt trời ở lúc giữa trưa. Ngày xưa, tết Đoan Ngọ là ngày người dân cúng lễ để đánh dấu cho một thời tiết mới, mừng sự quang đãng và trong sáng. Và giữa tiết trời mùa hè nóng bức oi ả người ta cúng để cầu bình an. Về sau để thêm ý nghĩa cho ngày này người ta lấy đó là ngày kỷ niệm Khuất Nguyên và các thầy thuốc. Khuất Nguyên là người Trung Quốc, làm chức Tả Đồ dưới triều vua Sở Hoài Vương, là một người có tài và liêm chính. Nhưng sau bị vua truất bỏ và đến thời Trung Vương ông bị đày vì vua nghe theo lời bọn xu nịnh. Ông buồn và nhảy sông Mịch La tự vẫn, hôm đó là ngày mồng 5 tháng 5.


Trong ngày tết khi xưa, các làng sẽ tổ chức cúng tế thần ở đình, đền, miếu. Còn tại gia đình thì cúng tổ tiên và thổ công. Sau tết là các tục giết sâu bọ, nhuộm móng chân, tắm nước lá mùi,… Phần lớn các tục bây giờ đã được bãi bỏ, chỉ giữ lại tục tắm nước mùi và đi hái lá thuốc. 

Khi được truyền vào Việt Nam và cho đến ngày nay, tết Đoan Ngọ đã bãi bỏ gần hết các tục lệ của Trung Hoa và còn giữ lại là nhớ ơn ông bà tổ tiên. Qua nhiều biến đổi ở mọi thời cuộc thì lễ tết Đoan Ngọ vẫn còn với thời gian với ý nghĩa thiết thực và rất thiêng liêng.

Tiết Đoan Ngọ được tiến hành vào giờ chính ngọ ngày mồng 5/5 âm lịch. Tết Đoann Ngọ đối với một số vùng miền còn là tết giết sâu bọ và tết hái thuốc. Đúng giữa trưa mông 5/5 thì người lớn sẽ tìm những con sâu bọ trong vườn để bắt giết, còn một số nơi khác thì chọn giữa trưa để đi hái thuốc. Lúc đó, khí dương tốt nhất nên cây lá hái được sẽ có tác dụng chữa bệnh tốt, nhất là các bệnh ngoại cảm và âm hư. 

Tết Đoan Ngọ là tết được chú ý từ xưa đến nay sau tết Nguyên Đán. Nếu bạn đi tour đà nẵng vào thời gian này sẽ cảm nhận được rõ rệt không khí ấm cúng và lòng hiếu khách của người dân địa phương. Chúc bạn và gia đình có những trải nghiệm thật thú vị khi đi du lịch Đà Nẵng hoặc các tỉnh khác vào dịp tết Đoan Ngọ

Hỏi tour: 0935 43 0234 | Zalo: 0911 28 6886