Mối nguy hiểm của massage chân bằng cá, tẩy da chết bằng lươn

Ngày đăng: 16/09/2015
Các chuyên gia y tế đã cảnh báo những dịch vụ spa độc lạ hiện nay đầy rẫy trên thị trường như massage chân bằng cá, tắm lươn tẩy da chết tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm các bệnh da liễu và cao hơn nữa là HIV

1/ Massage chân bằng cá

Massage chân bằng cá có mặt tại Việt Nam khoảng 3 – 4 năm trở lại đây. Dịch vụ này ngay khi mới ra đời đã gây ra một cơn sốt, khi nhiều người đổ xô giải tỏa căng thẳng nhờ sự điều trị của những “cá bác sỹ”. Các spa, trung tâm massage nắm bắt nhanh xu hướng thì nhanh chóng “hốt bạc”, bởi tiền đầu tư không nhiều mà lợi nhuận lại cao. Loại cá được dùng phổ biến cho dịch vụ này là cá Garra Rufa, giống cá có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhỏ bằng đầu ngón tay. Tuy nhiên, vì giá nhập loại cá này cao, việc chăm sóc lại khó nên nhiều cơ sở thay thế bằng loại cá có xuất xứ từ Trung Quốc giá rẻ và “háu ăn” hơn.

Tùy từng trung tâm thẩm mỹ hoặc các quán cafe, giải trí mà giá cả của dịch vụ này dao động khác nhau. Những nơi Vip, “sang chảnh”, dùng cá “xịn” để phục vụ khách hàng thì gói massage chân bằng cá có giá lên tới 500.000 – 800.000 đồng, các địa chỉ bình dân giá từ 100.000 – 300.000 đồng, các quán cafe thì gói này chỉ từ 20.000 - 50.000 đồng. Các nơi này đều quảng cáo, cá sẽ giúp khách hàng có cảm giác thú vị, sảng khoái, kích thích hệ thống thần kinh giúp máu lưu thông tốt hơn, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi của đôi chân, giúp da khỏe và mịn màng hơn.


- 10 mối nguy hại chết người từ mì tôm
- 6 cách giảm mỡ bụng nhanh chóng dành cho dân văn phòng

Massage chân bằng cá có thể lây lan các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan C. Năm 2011, các chuyên gia y tế đã cảnh báo, dịch vụ dùng cá con rỉa da chết ở chân người có thể làm lây lan bệnh dịch như HIV và viêm gan C. Cơ quan bảo vệ sức khỏe của Anh còn khuyến nghị, những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh vảy nến hoặc sở hữu một hệ miễn dịch yếu kém đặc biệt dễ bị tổn thương không nên thử dịch vụ làm đẹp nguy hiểm này.

Mặc dù đã có những khuyến cáo được đưa ra, song một số người vẫn muốn thử cảm giác được “cá bác sỹ” chăm sóc. Thu Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ: “Lúc cá mới rỉa chân, cảm giác rất nhột, người bạn đi cùng tôi còn cười ré lên vì buồn. Khi bắt đầu quen dần dần thì thích thú, mấy chú cá bu vào rỉa lia lịa làm tôi thấy rất khoái”. Khi được hỏi sử dụng dịch vụ này không sợ lây bệnh truyền nhiễm sao, Hằng cười: “Tôi cũng từng đọc thông tin về việc sử dụng dịch vụ này sẽ có nguy cơ lây một số bệnh nhưng vẫn muốn thử một lần xem cảm giác thế nào”.


2/ Tẩy tế bào chết bằng lươn

Tại nhiều thẩm mỹ viện trên thế giới còn đang tồn tại một loại hình khá “dị” khác đó là tắm lươn. Theo đó, khách hàng sẽ được thả vào tắm trong một bồn chứa đầy lươn. Những con lươn có chiều dài tương đương một chiếc bút chì sẽ vây quanh cơ thể khách hàng, rứt các tế bào chết khỏi cơ thể. Nhờ đó làn da sẽ được trẻ hóa, trông mềm mại hơn. Tuy nhiên, cũng giống như phương pháp massage chân bằng cá, liệu pháp dùng lươn tẩy da chết được các chuyên gia y tế thế giới đặt ra nhiều cảnh báo về mức độ an toàn. Những người sử dụng liệu pháp này có nguy cơ bị lươn bò vào vùng kín. Tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, năm 2008, một người đàn ông tên Trương Nam, 56 tuổi, khi ngâm mình trong hồ tắm lươn đã bị một con lươn nhỏ chui qua dương vật của ông và vào trong thận. Ông Nam đã phải thực hiện một cuộc phẫu thuật dài 3 tiếng đồng hồ để bắt con lươn này ra.


- Mẹo nhận biết hải sản bị ướp hàn the, urê
- 8 căn bệnh thường gặp của dân văn phòng

Tắm lươn để tẩy da chết, khách có nguy cơ bị lươn xâm nhập vùng kín. Học viện Sức khỏe môi trường (CIEH) từng đưa ra cảnh báo về nguy cơ từ các biện pháp làm đẹp độc, lạ này và cho rằng bất kỳ liệu pháp làm đẹp mới nào cũng cần được các chuyên gia y tế kiểm nghiệm và đánh giá nguy cơ cũng như mức độ an toàn trước khi được áp dụng cho mọi người.

Theo Chất lượng Việt Nam

Hỏi tour: 0935 43 0234 | Zalo: 0911 28 6886