Nhà ga Đà Lạt được xây dựng từ những thập niên đầu của thế kỷ XX, đây là ga cổ nhất còn lại tại Việt Nam. Năm 2001 ga Đà Lạt được Bộ Văn hóa Thông tin và Du Lịch công nhận là di tích kiến trúc cấp quốc gia. Công trình này do hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Reveron lên bản thiết kế. Người nhận thi công nó là thầu khoán Võ Đình Dung, với kinh phí xây dựng thời điểm này là 200.000 france.
Ga có hình dạng giống như đỉnh Lang Bian hùng vĩ, chiều dài là 66,5m; chiều ngang là11,4m và chiều cao là 11m, kiến trúc của nó giống như các nhà ga ở các tỉnh miền Nam nước Pháp, có mái và hai đầu mái uốn vòm. Nếu nhìn nó ở phía bên hông sẽ thấy 3 mái nhọn nhô ra phía trên đầu rồi thụt vào dưới phía chân, nhưng đặc biệt luôn theo kiểu thẳng đứng. Nhìn từ mặt trước, thì nhà ga có ba chóp nhọn tam giác, nó tượng trưng cho ba đỉnh núi Lang Biang, còn các mái ngói ở dưới chân hình tam giác ngoài thì xiên ra thoai thoải như chân sườn núi.
Thật sự ga xe lửa tại đây là một công trình kiến trúc rất độc đáo, là sự kết hợp đặc sắc giữa kiến trúc phương Tây tinh xảo với kiến trúc nhà rông Tây Nguyên duyên dáng.
Đa số mọi người biết đến Đà Lạt có một nhà ga xe lửa Đà Lạt đẹp vào bậc nhất Đông Nam Á xây cất theo kiểu Art-Deco - một kiến trúc được ưa chuộng và rất thịnh hành ở Âu Châu cũng như cả thế giới vào nửa thế kỷ thứ 20. Nhưng lại không mấy ai chú ý đến rằng: đường xe lửa lên Đà Lạt là một đường xe lửa răng cưa thật sự hiếm có trên thế giới.
Năm 1903, người Pháp bắt đầu xây dựng đường xe lửa nối thành phố cao nguyên mát mẻ này với Phan Rang oi nóng nhằm mục đích tạo điều kiện thuận tiện cho các kiều dân Pháp lên sinh sống, làm việc hoặc nghỉ ngơi . Đến năm 1932, ông Moncet và Reveron vẽ bản thiết kế ga xe lửa Đà Lạt và thuê nhân công Việt Nam để xây dựng cách Hồ Xuân Hương tầm 2 Km.
Đường Xe lửa này đã tạo thêm nét đẹp cho phong cảnh vùng Đông Nam Á Châu, đặc biệt với những đầu tàu cổ điển chạy bằng hơi nước, kéo những toa dài ngoằn ngèo như con rắn lớn lượn ven các vách núi toàn thông mọc thẳng đứng. Khi tàu leo lên đến đoạn đèo Ngoạn Mục, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tuyệt đẹp môt bên là triền núi xanh còn bên kia mà khoảng không bất tận mờ xa là bờ biển Thái Bình Dương. Đi tiếp đến vùng cao nguyên Lâm Viên, hành khách được lạc vào vùng mù sương mát mẻ. Chắc hẳn đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời không bao giờ quên.
Hiện nay, tuyến đường sắt của Đà Lạt vừa được khôi phục lại 7km để phục vụ du khác. Ga Đà Lạt cùng với ga Hải Phòng là 2 nhà ga cổ kính nhất Việt Nam. Hơn thế nữa, ga Đà Lạt còn là ga xe lửa cao nhất vì nó nằm ở vị trí cao so với mực nước biển đến hơn 1.500 m
Hãy một lần đến và trải nghiệm những cảm giác mới tại đây.