Trong 2 năm 2013 - 2014 sẽ khởi động việc thí điểm mô hình chuyên doanh một số mặt hàng và trên một số tuyến phố, khu vực như: tuyến phố Lê Duẩn, Phan Châu Trinh sẽ chuyên kinh doanh thời trang (quần áo, giày dép, kính…).; tuyến phố Hoàng Diệu, Đào Duy Từ kinh doanh điện máy. Tuyến phố Hùng Vương, Huyền Trân Công Chúa kinh doanh sản phẩm lưu niệm và đồ mỹ nghệ; tuyến phố Hoàng Sa, Trường Sa chuyên doanh ẩm thực…
Các hộ gia đình kinh doanh lâu dài theo đúng mặt hàng chuyên doanh sẽ được hỗ trợ khi cấp giấy phép kinh doanh, các loại phí, và thuế theo qui định pháp luật. Cơ sở hạ tầng sẽ được TP đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh. Các đơn vị lữ hành sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn du khách đến các tuyến phố để tham quan và mua sắm.
Đô thị Đà Nẵng đang trên đà phát triển mạnh.Trong những năm vừa qua, Đà Nẵng đã dần hình thành một số tuyến phố, khu vực và kinh doanh một số ngành hàng. Tuy nhiên, hầu hết việc chuyên doanh này chỉ được hình thành một cách tự phát nhằm phục vụ chủ yếu cho nhu cầu tiêu dùng của cư dân địa phương.
Theo khảo sát của các cơ quan TP, hiện ở Đà Nẵng có khoảng 11 tuyến phố chuyên doanh hàng hóa phục vụ du lịch như thời trang (Lê Duẩn, Phan Châu Trinh), hàng điện máy (Hùng Vương, Đào Duy Từ), hàng thủ công mỹ nghệ (Huyền Trân Công Chúa), cùng 9 tuyến phố chuyên doanh dịch vụ du lịch như khách sạn, ẩm thực (Bạch Đằng, Hoàng Sa, Trường Sa) …
Tuy nhiên tỷ lệ các cửa hàng chuyên doanh trên cùng một tuyến phố vẫn đang ở mức thấp và chỉ tập trung ở một đoạn phố. Cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn và cung cách phục vụ chưa chuyên nghiệp. Các hộ gia đình kinh doanh phân tán nhỏ lẻ, chưa có sự tập trung rõ ràng. Điều này làm ảnh hưởng đến môi trường văn minh thương mại và trật tự đô thị.
Trước tình hình đó, việc UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo triển khai đề án “Phát triển khu phố chuyên doanh và trung tâm mua sắm phục vụ du lịch” nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng tìm kiếm, lựa chọn so sánh hàng hóa, hạn chế tình trạng bị ép giá. Ngoài ra, khách du lịch còn có cơ hội tham quan tìm hiểu, mua sắm, và sử dụng dịch vụ. Đà Nẵng cũng sẽ nỗ lực phát triển thêm các trung tâm thương mại để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch và nhân dân.
Theo lãnh đạo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, một số tuyến phố chuyên doanh cơ bản đã hình thành, nhưng để xây dựng thành những tuyến đường, khu phố chuyên doanh đúng định hướng, phù hợp với quy hoạch phát triển thì không đơn giản, bởi tính chất xã hội hóa rất cao và cũng không thể thực hiện trong thời gian ngắn.
Việc động viên, thuyết phục để người dân kinh doanh đúng mặt hàng ổn định, lâu dài; người trước đây kinh doanh ngành nghề khác chuyển qua kinh doanh theo hướng chuyên doanh của tuyến phố... Việc này đòi hỏi sự đồng thuận và quyết tâm cao của chính quyền, các đoàn thể và các chính sách của nhà nước nhằm hỗ trợ cho việc chuyên doanh này.